Prologue: “การทำ content (คอนเทนต์) ควรจะเป็นสิ่งที่ถูกคิดไว้บ้างแล้วร่วมกับแผนการตลาด ก่อนเริ่มผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนัก”
วันนี้ทาง HLB (Healthland Biogenesis) ในฐานะผู้ให้บริการ รับผลิตอาหารเสริมลดความอ้วน ขอเอาใจช่วยผู้ที่ตั้งใจทำการตลาดสายขาวให้อยู่รอดปลอดภัย ในยุคที่การแข่งขันแทบจะไร้ซึ่งกติกา ดังนั้นวันนี้เราจึงมาเสนอแนวคิดและให้กำลังใจกันเพื่อหาวิธีทำ content ให้สื่อสารตรงกับพฤติกรรมของลูกค้าที่ อยากผอม ว่าควรจะสื่อสารอย่างไร และ ทำยังไงให้ถูกใจ google ด้วย
Introduction: “สร้างแบรนด์ ยาลดน้ำหนัก ออกมาขายให้คน อยากผอม มาถูกทางแล้ว?”
หากเจ้าของแบรนด์มีความศรัทธาในการเข้าสู่ธุรกิจสุขภาพและความงาม และเลือกที่จะลงทุนในหมวดผลิตภัณฑ์อาหารเสริม อาจจะเคยมีคำถามในใจว่า จะเลือกขายอาหารเสริมหมวดไหนดีที่สุด เพราะมีอาหารเสริมหลายแบบ เช่น อาหารเสริมลดน้ำหนัก อาหารเสริมบำรุงผิว อาหารเสริมบำรุงร่างกาย หรือ ส่งเสริมสุขภาพต่างๆนานา
ความคิดเห็นส่วนตัวจะแนะนำให้ผู้เริ่มต้นธุรกิจ(ผู้ที่เริ่มด้วยงบประมาณที่จำกัด), ยังไม่มีความรู้หรือประสบการณ์เรื่องโรค, และมีช่องทางการขายทางออนไลน์เป็นหลัก เราจะแนะนำให้เลือก ผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนักก่อน เพราะเมื่อพิจารณาจากคู่แข่ง และค่าใช้จ่ายในการโฆษณา จะถือว่ามีโอกาสแข่งขันได้ดีกว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกลุ่มอื่นๆ และมีฐานลูกค้าในอนาคตกว้างมากกว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เกี่ยวกับความงาม
keyword คำว่า ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน และ อยากผอม จากเครื่องมือทางการตลาด
- google trend
จากสถิติของ google trend บอกให้รู้ว่า ยังมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่อยาก ลดความอ้วน อยู่ทั้งในอดีต และ ในอนาคต
- google keyword planner
จากสถิติของ google ads บอกให้รู้ว่า ยังมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการ ลดน้ำหนัก อยู่ในปริมาณที่มากเพียงพอ
Chapter 1: “วิธีหา keyword”
1. การหา KW สามารถเริ่มจากการคิดเอาเอง และ search ตรงๆบน google เช่น ลองพิมพ์คำว่า ลดน้ำหนัก จากนั้น google จะแนะนำว่ามีคำไหนที่ต้องการหา – ซึ่งสามารถทำให้เข้าใจได้ว่าคำเหล่านี้มีคนค้นหาบ่อยๆ ดังนั้น จึงควรนำคำที่คนค้นหาบ่อยๆมาทำ content
นอกจากนี้ยังควรที่จะทำ content ของคำที่ google มองว่ามีความหมายเดียวกัน หรือ เกี่ยวข้องกัน
จากนั้นเราก็คิดและหาคำที่เกี่ยวข้องมาทำเพิ่ม เช่น คำว่าลดความอ้วน อยากผอม อาหารลดน้ำหนัก ยาลดน้ำหนัก ก็จะได้หัวข้อที่มีคนสนใจมาทำ content แล้วให้ใส่ส่วนขยายความให้น่าสนใจเพิ่มเข้าไป
ตัวอย่าง KW : ลดน้ำหนักหลังคลอด
- หัวข้อที่จะเขียน : วิธี + ลดน้ำหนักหลังคลอด + แบบเร่งด่วน + ง่ายๆด้วยตัวเอง
ตัวอย่าง KW : ลดน้ำหนักเร่งด่วน ผู้หญิง
- หัวข้อที่จะเขียน : 5 ท่า + ลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน สำหรับผู้หญิง + ที่เห็นผลเพียงวันละ 10 นาที
ตัวอย่าง KW : สูตรลดน้ำหนัก 3 วัน
- หัวข้อที่จะเขียน : รวมรวม + สูตรลดน้ำหนัก + แบบ step by step ของโค้ชก้อง
2. ใช้ keyword จาก google keyword planner มาเขียน content แล้วให้ใส่ส่วนขยายความให้น่าสนใจเพิ่มเข้าไป
ตัวอย่าง KW : วิธีลดความอ้วน
- หัวข้อที่จะเขียน : 3 เทคนิค + วิธีลดความอ้วน + สำหรับคนลดยาก + ในปี 2019
3. แปลจากต่างประเทศ โดยใช้ pinterest และ answerthepublic หรือ web อื่นๆ ตัวอย่างเช่น ลองพิมพ์คำว่า weight loss หรือ คำอื่นๆที่เกี่ยวข้องเป็นภาษาอังกฤษ บน pinterest และ answerthepublic ก็จะได้หัวข้อต่างๆออกมา จากนั้นเราสามารถคลิกเข้าไป และเลือกบทความที่ชอบ และทำการแปลและเรียบเรียงใหม่ และนำมาใช้ (สามารถให้ cr. แก่ต้นฉบับได้)
อ่านต่อ