การเริ่มต้นและการขายของออนไลน์ – Part 2 (การสร้าง Content และ การเริ่มต้นสร้างโฆษณา) ถ้าไม่อ่านบอกได้เลยว่าพลาด

0
421
การขายของออนไลน์ จากประสบการณ์ของการรับผลิตอาหารเสริม และเครื่องสำอาง
การเรียนรู้การสร้างเนื้อหาจากผู้อื่น
.. ใช้แล้วได้อะไร
… รีวิว
…. ดัง/เป็นที่ยอมรับ แค่ไหน
… กิจกรรมทางการตลาด / การส่งสินค้า / สต็อกสินค้า
… การผลิต/หลังบ้าน/การรับประกัน

Remark: ต้องไม่ลืมว่าลูกค้าแต่ละ type ก็มี need belief หรือ touch point ที่ต่างกัน
ก่อนที่จะเริ่มเนื้อหาใหม่ เรามาทบทวนเนื้อหาเก่าคราวที่แล้วก่อน  มาดูตัวอย่างว่า ถ้าเราจะขายผลิตภัณฑ์ที่มี Zinc Biotin เป็นส่วนประกอบ เราจะขายใคร หรือ กลุ่มลูกค้าของเราเขามีพฤติกรรม หรือ มีความคิดเห็นอย่างไรกับคำๆนี้
เมื่อเราใช้ Keyword Planner เราจะเข้าใจว่า ลูกค้าจะเอา Zinc Biotin มาช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับผมร่วง หรือ เป็นคนที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องการดูแลเส้นผม (อีกคำที่ควรจะลองค้น คือคำว่า หัวล้าน ซึ่งเป็นคำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน ทาง google หรือ เป็นคำค้นหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (related , LSI KW)
ลองดูว่า เราจะแข่งขันกับคู่แข่ง ด้วยคำค้นหา หรือ ในตลาด/กลุ่มเป้าหมายเดียวกันได้มากน้อยแค่ไหน … 
ทีนี้ถ้า เราจำเป็นต้องขายสินค้าชนิดนั้นๆ เราจะทำยังไงดี ถ้าคู่แข่งเยอะเหลือเกิน และ โหดทุกราย
สิ่งที่ต้องทำคือ หากลุ่มที่มีความต้องการเฉพาะ และสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า เช่น
ยาสระผมสำหรับคนทีสีผม ยาสระผมสำหรับนักกีฬาทางน้ำ ยาสระผมสำหรับคนผิวแพ้ง่าย ยาสระผมสำหรับคนทำคีโม ยาสระผมสำหรับคนทำรังสีรักษา เป็นต้น
แต่จริงๆแล้วเราก็ต้องทำ CONTENT ทุกแบบ เพื่อสร้าง Awareness และ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการทดลองสินค้าและใช้ซ้ำ เช่น feature and benefit, review, how to use, influncer (advocate), production process, warehouse, ratimg, etc|
ทำไมฉันต้องซื้อ
ปัจจัย – พฤติกรรมผู้บริโภค

Concepts – Touch Points

  1. Customer Journey
  2. MKT Trends
    • personality : ต้องการอะไรที่มีความเฉพาะเจาะจง เช่น ทำเครื่องสำอาง ที่มีสูตรเฉพาะตามสภาพผิวของแต่ละคน หรือ ลค.ทำสูตรเองได้, เลือกซื้อกาแฟ decaffeine หรือใช้นมถั่วเหลืองแทนนมวัว
    • online + offline | big data : วิเคราะห์ความชอบ แนวโน้มที่น่าจะชอบ, การผสมผสานเทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน เช่น netflix, การเลือกแสดงข้อมูลตามพฤติกรรมของลค., ใช้ QR code ร่วมกับการสั่งสินค้า
    • moment of care : เพิ่มคุณภาพชีวิต และช่วยเรื่องจิตใจ เพิ่มความสุข
    • eco | environment | contribute : เป็นคนดี ช่วยเหลือสังคมได้อย่างไร เช่น package-refill, ย่อยสลายได้เองเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
    • Niche in Niche : เครื่องสำอางสำหรับเพศทางเลือก
    • Moment of Thruth : ใช้ความจริงในการทำการตลาด
    • Village square : การสร้างสังคม – การจัดกิจกรรมรวมกลุ่มคนที่มีความต้องการหรือความชอบเหมือนกันมาร่วมกันทำกิจกรรม (การติดต่อสื่อสารง่าย แต่เหงา)
    • User generate content : ให้ลูกค้าได้รับการยอมรับจากสังคม เช่น เอาคนไม่สวยมาแต่งหน้าให้ออกมาสวย
การเขียนหัวข้อบทความ ให้น่าสนใจ
Best : ดีที่สุด รุ่นล่าสุด ใหม่สุด ล้ำสุด สุดยอด ยอดที่สุด
News : เผยเคล็ดลับการเลือกซื้อยาสระผมที่ใครหลายคนยังไม่รู้ !! ของปี 2019
Reviews : รีวิวสบู่ผิวขาว แบบทุ่มเท ชนิดโลกไม่ลืม
Guide : 10 วิธีการลดเบาหวานแบบเห็นผล  ใน 3 วัน
Step-by-Step : สอนการทำโฆษณาออนไลน์  ง่าย ๆ แบบ Step-by-Step
Right Now : อาหารเสริมช่วยลดน้ำหนัก ราคาถูก และลดได้อย่างรวดเร็ว ถ้าไม่สั่งตอนนี้ บอกได้เลยว่าพลาด !!
 หรือ อาหารเสริมลดน้ำหนักราคาพิเศษ แถมฟรี ดัมเบล เฉพาะวันนี้เท่านั้น !
Information : 17 เรื่องของดาราที่เป็นเบาหวาน ที่จะช่วยทำให้คุณมีกำลังใจในการดูแลตนเอง
Simple : 10 วิธีรักษาสิวแบบง่ายๆ อ่านเสร็จเอาไปทำที่บ้านได้ทันที
Quick : รับจัดอาหารกลอ่ง แบบเดริเวอรี่ สะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องรอนาน
Easy : สอนทำอาหารอร่อยๆ แบบง่ายๆ แม้ขนาดเด็ก ป.1 ก็ยังทำตามได้เลย
สมมติว่า เราจะขายเสื้อบอล เราจะเขียน content ยังไงได้บ้าง
มาลองคิด content ของสินค้าตัวอื่นๆกัน
ต่อไปจะมาแนะนำเครื่องมือในการทำโฆษณาเบื้องต้น 2 อย่าง ได้แก่ การโฆษณาในโลกของ facebook และ Google (เอาแค่พื้นๆก่อน)

การสร้างโฆษณา – วันนี้ขอให้รู้จัก interst ก่อน ….. ลงมือทำ (เอา post ที่เตรียมไว้มาทำ)
ก่อนที่จะทำการโฆณาบน Google เราควรมี Website ก่อน เราสามารถทำโฆษณาจาก goolge มาที่เพจ facebook ได้ แต่เราไม่แนะนำ เพราะนอกจากการแข่งขันสู้เวปไซต์ไม่ได้แล้ว เรายังพลาดการใช้เครื่องมือทางการตลาดอื่นๆด้วย เช่น Pixel, Analytic, Tag Conversion 

ดังนั้นเราจึงแนะนำให้สร้างเวปด้วย อะไรก็ได้ เช่น Lnwshop, WordPress, หรือ WIX
การสร้างโฆษณา – วันนี้เริ่มแค่ search text ก่อน … ลงมือทำ

บทความที่เกี่ยวข้อง : การเริ่มต้น และเตรียมตัวขายของออนไลน์ – PART 1 (วิเคราะห์) ง่าย…ขนาดน้อง ม.4 ก็ยังทำได้

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here