การเริ่มต้น และเตรียมตัวขายของออนไลน์ – PART 1 (วิเคราะห์) ง่าย…จากประสบการณ์ในการรับผลิตเครื่องสำอาง และอาหารเสริม

0
343
การขายของออนไลน์ จากประสบการณ์ของการรับผลิตอาหารเสริม และเครื่องสำอาง
แนะนำวิธีเตรียมตัว และการวิเคราะห์สถานการณ์ การตลาด ก่อนการเริ่มต้นขายของออนไลน์ ด้วย google trend, keyword planner, facebook interest การเข้าสู่ตลาดการค้าที่เหมาะสม สามารถช่วยให้ชีวิตไปถึงเป้าหมายได้ง่ายกว่า
ตัวผมเองชื่อจีณะพัฒน์ ธนไชยเวทย์ จบปริญญาตรี จากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (รหัสเข้าปี ’37) จบปริญญาตรีแบบสามัญชนปกติ ไม่มีเกียรตินิยมเหรียญทองใดๆ แต่ก็ไม่เคยตก ไม่เคย withdraw ไม่เคยซ่อม…(เกาะ mean แล้วเดินออกจากห้องสอบเลย) ระหว่างเรียนที่มหาวิทยาลัย ผมมีส่วนร่วมกับการทำกิจกรรมเยอะพอควร (ซ้อมเชียร์ / แข่งกีฬา / เล่นดนตรี / ค่ายพัฒน์ ) โดยตั้งแต่ปี 1 ก็เข้าร่วมกิจกรรมของสโมสรนิสิตที่คณะ (พี่นายกฯให้เป็นประธานฝ่ายศิลปกรรมตั้งแต่ ปี 1 เลย)  และในระหว่างการศึกษาอยู่ที่นี่ ยังต้องกู้ กยศ. โดยได้รับความกรุณาจาก อ.สาริณีย์ ในหลายๆด้าน
จนเมื่อขึ้นชั้นปี 5 ที่จะต้องเลือกสาขาวิชา ก็เลือกสาขา Pharmacognosy (โดยมี อ.คณิต เป็นที่ปรึกษา) ซึ่งในสมัยนั้นภาควิชานี้ก็ไม่ popular เหมือน Manu, QC, หรือ PharAd….   ซึ่งในการอยู่ชั้นปีที่ 5 นี้ ผมสามารถสอบข้อเขียนได้คะแนนเต็ม (วิชาที่เขียนสูตรโครงส้างทางเคมี จากสเปคตรัมของสาร) 
ซึ่งเป็นวิชาที่ต้องเรียนรวมและตัดเกรดกับป.โท และได้รางวัล best presentation senior project award และนี่ก็เป็นเรื่องราวสมัยที่ผมใช้เวลาอยู่ที่คณะเภสัชฯแห่งนี้
—–
ในช่วงฝึกงาน….ก็ไปฝึกงานที่กรมวิทย์ ซึ่งพี่หัวหน้าทาบทามให้ใช้ทุนที่นี่เลย แต่เนื่องจากคำนวณค่าครองชีพแล้ว ไม่เพียงพอ…. เลยต้องไปใช้ทุนที่ตจว.เป็นเวลา 23 เดือน
—–
จากนั้นก็ไปอยู่โรงงานผลิตยาเพื่อเรียนรู้ และย้ายมาทำงานกับบริษัทฯยาเอกชน ในกลุ่มยาต่างๆ เช่น anti-viral (HIV),  anti-biotic,  MM , MG, glaucoma เป้นต้น
การทำงานในตำแหน่งต่างๆ ทำให้ได้มีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณ์ ทั้งเรื่องการขาย และการตลาดจากประสบการณ์จริง (learning by doing) และมีโอกาสติดต่อกับต่างประเทศตั้งแต่สมัยทำงานอยู่กับบริษัทฯ
—–
ในช่วงปี 2010 จึงไปศึกษาต่อหลักสูตรด้านการนำเข้า-ส่งออก และเข้าอบรมจากสถาบันต่างๆ รวมทั้งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ต่อมาจึงเปิด บริษัท เฮลท์แลนด์ ไบโอเจเนซิส จำกัด ขึ้นเป็นของตัวเอง ในปี 2013  และ เรียนหลักสูตรพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จาก CONC Thammasart
ในปี 2017 เพื่อเพิ่มประสบการณ์การทำธุรกิจ
ในด้านอื่นๆ 
ผมเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวด้วยการนำเข้าสินค้าจากจีนเลย เนื่องจากหมวดธุรกิจและสินค้ามีตัวเลือกได้เยอะ และ รับเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าจากต่างประเทศ เช่น เครื่องสำอางจากเกาหลี เป็นต้น ต่อมาก็ขยายธุรกิจด้วยการรับผลิตสินค้าประเภทอาหารเสริมและเครื่องสำอาง โดยจะมุ่งเน้นด้านการให้คำปรึกษาก่อนการเริ่มผลิต โดยนอกจากจะมี Production Line ในประเทศไทยแล้ว เรายังมีฐานการผลิตที่ต่างประเทศ ทั้งที่จีน และเกาหลี (แล้วแต่ลูกค้าเลือก) โดยมีช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ เป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ธุรกิจ และหาลูกค้า
ปัจจุบันเป็น Gold Supplier บน Alibaba และ Thaitrade สำหรับการติดต่อธุรกิจระหว่างประเทศ แบบ B2B
โดยสรุป ก็คือ พ่อค้า รับทำเกือบทุกอย่าง ตั้งแต่ให้คำแนะนำ เป็นที่ปรึกษา รับผลิตสินค้า ขายสินค้า ทำนำเข้า-ส่งออก และเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า
“ถ้าการเลือกธุรกิจ” เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเราเลือกได้ หรือ มีโอกาสเริ่มต้น นั่นก็เป็นเรื่องที่ดี แต่หลายๆคนคงถูกตีกรอบไว้แล้ว เพราะต้องทำตามหน้าที่ หรือ เป็นธุรกิจครอบครัว 
และไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นอย่างไร ผมก็มั่นใจว่า เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์นี้ จะช่วยพัฒนา และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับคุณได้ แต่เราต้องรู้จักวิเคราะห์สถานการณ์ และนอกจากจะหาลูกค้าแล้ว เราควรต้องหาที่ยืนของเราเองให้ได้ก่อน (#Positioning, Market Mapping) 
Note: การหาจุดยืนของเรา เราก็ควรต้องมีอะไรในใจมาแล้วบ้างเกี่ยวกับ Brand Vision/ Value Proposition /Customer segment ก่อนด้วยนะ ไม่งั้นจะเอาอะไรไปสื่อสารกับลูกค้า(ที่ใช่)
แล้วจะขายอะไรดี? หรือ ทำยังไงกับชีวิตดี? ก่อนอื่นให้ลองภาพนี้ก่อน เราควรต้องรูว่าเราอยู่ช่วงไหนของ Life Cycle และเรามีวิธียืด Product Life Cycle ด้วยรึเปล่า หรือ สามารถขยายธุรกิจไปในช่องทางอื่นๆได้ไหม เช่น จากขายปลีก ก็มาขายส่ง กลายมารับผลิต หรือ เป็นผู้ส่งออกไปเลย
ตอนนี้ สิ่งที่เราต้องเรียนรู้คือ พฤติกรรมผู้บริโภค หรือ เรียนรู้กิเลสของมนุษย์ ซึ่งตัวอย่างหนึ่งของการอ้างอิงทางวิชาการ ก็เช่น ทฤษฎีของ MASLOW
” สมัยเดิม เราอาจจะจำได้ว่าสินค้าที่ดีต้องช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้า และช่วยทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้”
แต่สังคมออนไลน์ สร้างพฤติกรรม อยากแสดงตัวตน อยากให้คนอื่นยอมรับ และ สร้างการรับรู้ได้มากขึ้น ดังนั้น สิ่งที่จะขายได้ ต้องมีแง่มุมในการนำเสนอให้ผู้ที่มีส่วนร่วม (ผู้ซื้อ ผู้รับบริการ) สามารถ แสดงออกให้คนอื่นเห็นว่า ฉันเองดูโดดเด่น ฉันมีความมั่นใจ ฉันมีตัวตนในสังคม และช่วยสร้างการยอมรับให้กับคนเหล่านั้นได้
สำหรับ การวางแผนธุรกิจ (ไม่ว่าจะเรียกกันว่า Model, Strategy หรือ CANVAS) ในการเริ่มต้นวันนี้ เราจะมาฝึกคิดกันแค่ 3 เรื่องก่อน นั่นก็คือ 
1. ลูกค้าของเราคือใคร
2. ลูกค้าจะได้อะไร
3. ลูกค้าจะเห็นและซื้อเราได้อย่างไร
ส่วนเรื่องอื่นๆก็สำคัญเหมือนกัน ไว้มีโอกาสจะมาคุยให้ฟังกันทีหลัง

Add on:
** ตัวอย่างการเลือกผลิตสินค้า
ผลิตเครื่องสำอางสำหรับใช้กับสาวโรงงาน
ผลิตเครื่องสำอางสำหรับสาวประเภท 2 (เครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย)
ผลิตเครืองสำอางสำหรับนักกีฬา
*** ตัวอย่างการเลือกผลิตสินค้าจากพฤติกรรมลูกค้า
เช่น อยากขายสาวออฟฟิศ สาวออฟฟิศ มีเลขา กับเซลล์
เลือกเซลล์ เพราะ มีเยอะกว่า และ touch point มากกว่า
เซลล์ ต้องออกไปเจอลค. ต้องพูด ต้องสวย
ตัวอย่างเลือกทำเสปรย์ดับกลิ่นปาก เพราะ สามารถทำ content ที่มีมุมมอง critical ได้มากกว่า

ครีมลดต้นแขน ตื่นเช้ามาขึ้นรถไฟฟ้า แขนห้อย โดนมองทำร้ายจิดใจ
ตัวอย่าง ให้มาช่วยกันคิด – ถ้าเราขายยาสระผม
เมื่อเรากำหนดจุดยืนของเราได้แล้ว ต่อไปก็ต้องทำให้มีคนเห็นสินค้าของเรา และค่อยๆสร้างฐานลูกค้า และตามตำราก็ยังบอกถึงลำดับขั้น(พัฒนาการ)ของลูกค้าไว้ตามนี้เลย
อยากสร้างยอดขาย ทำยังไงได้บ้าง — ตัวอย่าง ร้านอาหาร
อีกตัวอย่าง ให้ช่วยกันคิด
เครื่องมือ (ช่วย) ทางการตลาด
นอกจากเราจะใช้ข้อมูลทางสถิติ จากแหล่งต่างๆ เรายังสามารถใช้วิธีอื่นได้ด้วย – สมัยเดิม เราใช้ Market Survey และ ดูสถิติจากหน่วยงาน หรือ ดูข้อมูลจากแหล่ง/หน่วยงานที่เชื่อถือได้
ปัจจุบัน เราเข้ามาอยู่ในโลก Google และ Facebook เราจึงต้องถามเจ้าโลกทั้ง 2 เกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อช่วยให้เราวิเคราะห์ทิศทางของธุรกิจเรา 
อย่างแรกเลย เรามารู้จักกับ Google Trend กันก่อน – Google Trend บอกแนวโน้มในอดีต และในอนาคต (เดา)
Google Trend บอกได้แม้กระทั่งตอนนี้อะไรกำลังดัง หรือ กลุ่มเป้าหมายอยู่ในพื้นที่ไหน (เพื่อที่เราจะได้จัดสรรงบประมาณในการทำการตลาดให้ตรงกับลูกค้าได้มากที่สุด) 
เครื่องมือต่อมา เราพามารู้จักกับ Keyword Planner ซึ่งอันนี้สำคัญมาก เพราะ คำค้นหา คือหัวใจของธุรกิจออนไลน์ ในโลกของ Google
ตัวอย่าง Google จะบอกปริมาณเลยว่าคำนี้ มีคนค้นหามากแค่ไหน และ มีคำ(หรือสินค้าอื่น) ที่เกี่ยวข้องได้บ้าง
โลกอีกใบ ได้แก่ โลกของ Facebook คนไทยมีประมาณ 40 ล้าน account และ…. เช่นเดียวกับ Google ทาง ค่าย FB เองก็มีการจัดหมวดหมู่ความสนใจ และพฤติกรรมของลูกค้า รอไว้ให้เราอยู่แล้ว – การใช้งาน Interest
การใช้งานข้อมูลเชิงลึกกลุ่มเป้าหมายของ Facebook
ลองมาดูกันว่า มีการค้นหาเกี่ยวกับเสื้องานบอลกันมากแค่ไหน จาก google trend
เราสามารถทำโฆษณาไปหาคนที่กำลังเรียนอยู่ที่จุฬาฯได้เลย จากฐานข้อมูลบน facebook

การเริ่มต้นและการขายของออนไลน์ – Part 2 (การสร้าง Content และ การเริ่มต้นสร้างโฆษณา) ถ้าไม่อ่านบอกได้เลยว่าพลาด

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here