10 คำแนะนำการกินอาหาร(เช้า)สำหรับคนเป็นเบาหวาน

0
32
การที่คนเป็นเบาหวานไม่กินอาหารเช้าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ การไม่กินมื้อเช้าอาจจะทำให้การจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือดระหว่างวันนั้นยากยิ่งขึ้น
การที่คนเป็นเบาหวานไม่กินอาหารเช้าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ การไม่กินมื้อเช้าอาจจะทำให้การจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือดระหว่างวันนั้นยากยิ่งขึ้น

อาหารมีความสัมพันธ์โดยตรงกับโรคเบาหวาน และผมเชื่อว่าหลายๆคนที่เป็นเบาหวาน คงมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน และมีวิธีปฎิบัติตัวเกี่ยวกับการกินอาหารแบบไม่ค่อยดีนัก วันนี้ทางผมเลยรวบรวมคำแนะนำมาไว้ให้ครับ เพื่อผู้ที่เป็นเบาหวานจะได้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ และอยู่อย่างมีความสุข

คำแนะนำการกินอาหารเช้าสำหรับคนเป็นเบาหวาน

  1. ไม่กินอาหารเช้า– การไม่กินอาหารเช้าเป็นเรื่องที่ไม่ควร เพราะว่าอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกคน และการไม่กินมื้อเช้าจะทำให้การจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือดระหว่างวันนั้นยากยิ่งขึ้น
  2. ไม่ยอมตรวจระดับน้ำตาลในเลือดตอนเช้า – การตรวจระดับน้ำตาลในเลือดในทุกเช้า จะช่วยวางแผนกิจกรรมในแต่ละวันได้อย่างเหมาะสม รวมถึงเป็นตัวกำหนดได้ด้วยว่าเช้านี้ควรกินอะไรดี (การตรวจระดับน้ำตาลในเลือดก่อนอาหารทุกมื้อจะช่วยให้รู้ถึงความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังกินอาหาร)
  3. ไม่ยอมกินผัก (อาหารที่มีใยอาหาร) – ควรกินอาหารที่มีใยอาหารอย่างสม่ำเสมอ และอาหารที่มีใยอาหาร จะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้นานขึ้นด้วย ซึ่งอาหารจำพวกนี้ไม่มีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น
  4. ไม่ยอมกินอาหารที่มีโปรตีน – การกินอาหารที่มีโปรตีน จะช่วยทำให้การย่อยและการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตช้าลง และโปรตีนยังช่วยทำให้รู้สึกอิ่มท้องด้วย ตัวอย่างอาหารที่มีโปรตีนสูงและไม่ยุ่งยาก เช่น ไข่
  5. กินอาหารแบบชงดื่มฯ แทนอาหารจริงๆในมื้อเช้า – การชงเครื่องดื่มแทนอาหารมื้อเช้าอาจจะไม่ทำให้อิ่มท้อง และไม่เหมือนการนั่งกินอาหารอย่างแน่นอนเพราะอาหารจริงๆย่อมมีสารอาหารในสัดส่วนที่สมดุลมากกว่า และอาหารแบบชงดื่มอาจจะให้พลังงานที่ไม่เพียงพอ นอกจากนี้อาหารชงดื่มมักจะมีน้ำตาลอยู่มากอีกด้วย
  6. ไม่ยอมกินผลไม้สด – การกินผลไม้จะช่วยให้ร่างกายได้รับใยอาหาร และพลังงาน รวมถึงช่วยเพิ่มความสดชื่นในแต่ละวัน.
  7. กินควบอาหารเช้ารวมกับอาหารเที่ยง – อาหารมื้อเช้าเป็นอะไรที่ช่วยให้เรามีความพร้อมสำหรับกิจกรรม การไม่กินข้าวเช้าเหมือนเป็นความคิดที่ไม่ดีนัก ไม่ต้องรอให้รู้สึกหิวแล้วค่อยกิน เพราะหากเป็นอย่างนั้น เวลาหิวอาจจะทำให้กินมากกว่าปกติ และเวลาในการกินอาหารเช้าที่ดีควรจะประมาณภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอน
  8. ไม่ยอมกินให้อิ่ม – การกินไม่อิ่มอาจจะทำให้รู้สึกหิว และเป็นโอกาสของการกินจุกจิก ซึ่งไม่ได้ส่งผลดีต่อการเป็นเบาหวานเลย ถ้าไม่มีเวลากินจริงๆ อย่างน้อยได้ไข่ต้มตอนเช้าก็ยังดี
  9. ไม่ยอมกินไขมัน – การกินไขมันไม่ใช่เรื่องไม่ดี การกินไขมันช่วยทำให้การย่อยและการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตช้าลงได้ เช่นเดียวกับการกินโปรตีน การดื่มนม หรือ แม้แต่การกินเบคอน อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร
  10. การดื่มชาหรือกาแฟในมื้อเช้า – สามารถชงดื่มได้ (แบบไม่หวาน และ ไม่มีแคลอรี่) จะช่วยให้สดชื่น และมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย

ตัวอย่างเมนูอาหารคนเป็นเบาหวาน

(CR:Kapook)

เมนูอาหาร 1,600 กิโลแคลอรี

  • มื้อเช้า : ข้าวต้มไก่ (ให้พลังงาน 327 กิโลแคลอรี)
  • อาหารว่างมื้อเช้า : มะละกอสุก 8 ชิ้น +น้ำส้มคั้น 1 แก้ว (ให้พลังงาน 180 กิโลแคลอรี)
  • มื้อกลางวัน : ข้าวสวย 2 ทัพพี + แกงเขียวหวานปลากรายมะเขือยาว + สับปะรด 6 ชิ้น (ให้พลังงาน 400 กิโลแคลอรี)
  • อาหารว่างมื้อบ่าย : นมจืด 1 แก้ว + แครกเกอร์ 2 แผ่น (ให้พลังงาน 200 กิโลแคลอรี)
  • มื้อเย็น : ข้าวสวย 2 ทัพพี + ต้มจับฉ่ายหมู + ปลาทูทอด 1 ตัว + น้ำปลาพริกมะนาว +กล้วยน้ำว้า 1 ผล (ให้พลังงาน 320 กิโลแคลอรี)
  • อาหารว่างก่อนนอน : ส้มเขียวหวาน 1 ผล + นม 1 แก้ว (ให้พลังงาน 180 กิโลแคลอรี)

เมนูอาหาร 1,800 กิโลแคลอรี

  • มื้อเช้า : ข้าวผัดหมู (ให้พลังงาน 412 กิโลแคลอรี)
  • อาหารว่างมื้อเช้า : น้ำส้มคั้น 1 แก้ว (ให้พลังงาน 120 กิโลแคลอรี)
  • มื้อกลางวัน : ผัดซีอิ๊วเส้นใหญ่คะน้าไก่ (ให้พลังงาน 452 กิโลแคลอรี)
  • อาหารว่างมื้อบ่าย : นมจืด 1 แก้ว + กล้วยน้ำว้า 1 ผล (ให้พลังงาน 180 กิโลแคลอรี)
  • มื้อเย็น : ข้าวสวย 2 ทัพพี + แกงส้มผักรวมกุ้ง +ปลาสลิดขนาดกลางทอด 1 ตัว+สับปะรด 9 ชิ้น (ให้พลังงาน 430 กิโลแคลอรี)
  • อาหารว่างก่อนนอน : นมจืด 1 แก้ว + แครกเกอร์ 2 แผ่น (ให้พลังงาน 200 กิโลแคลอรี)

เมนูอาหาร 2,000 กิโลแคลอรี

  • มื้อเช้า : ข้าวผัดหมู (ให้พลังงาน 485 กิโลแคลอรี)
  • อาหารว่างมื้อเช้า : สับปะรด 9 ชิ้น + นมจืด 1 แก้ว ( ให้พลังงาน 180 กิโลแคลอรี )
  • มื้อกลางวัน : ผัดซีอิ๊วเส้นใหญ่คะน้าไก่ ( ให้พลังงาน 525 กิโลแคลอรี)
  • อาหารว่างมื้อบ่าย : นมจืด 1 แก้ว + กล้วยน้ำว้า 1 ผล ( ให้พลังงาน 180 กิโลแคลอรี)
  • มื้อเย็น : ข้าวสวย 2 ทัพพี + แกงส้มผักรวมปลาทูสด + ปลาสลิดทอด 1 ตัว + มะละกอ 8 ชิ้น (ให้พลังงาน 415 กิโลแคลอรี
  • อาหารว่างก่อนนอน : นมจืด 1 แก้ว + แครกเกอร์ 2 แผ่น (ให้พลังงาน 200 กิโลแคลอรี)

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here