TOP 5 เครื่องดื่มที่คนเป็นโรคเบาหวานควรดื่ม – ตอบคำถามเรื่องอาหารสำหรับคนเป็นเบาหวาน

0
37
เราแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่า หรือ เครื่องดื่มที่ให้พลังงานต่ำๆ และควรหลีกเลี่ยงน้ำหรือเครื่องดื่มที่มีสารให้ความหวานหรือน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ
เราแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่า หรือ เครื่องดื่มที่ให้พลังงานต่ำๆ และควรหลีกเลี่ยงน้ำหรือเครื่องดื่มที่มีสารให้ความหวานหรือน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ

ตอบคำถามเรื่องอาหารสำหรับคนเป็นเบาหวาน

กับคำถามที่ว่า “ถ้าเป็นเบาหวานแล้วจะดื่มน้ำอะไรได้บ้าง”

โดยหลักการแล้วเราแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่า, น้ำที่ไม่ให้พลังงาน หรือ เครื่องดื่มที่ให้พลังงานต่ำๆ และควรหลีกเลี่ยงน้ำหรือเครื่องดื่ม ที่มีสารให้ความหวานหรือน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ แต่ถ้าไม่แน่ใจยังไง การเลือกดื่มน้ำเปล่าก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุด

เมื่อต้องอยู่ร่วมกับเบาหวาน จะต้องไม่ลืมตัว ต้องดูว่าทุกสิ่งอย่างที่กำลังจะกิน หรือดื่มนั้นคืออะไร มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตประมาณเท่าไหร่ และจะมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดยังไงบ้าง ดังนั้นเครื่องดื่มที่ดีที่สุดก็ควรจะเป็นน้ำเปล่า หรือ เครื่องดื่มที่ไม่ให้พลังงาน เพื่อป้องกันระดับน้ำตาลในเลือดสูง

การเลือกเครื่องดื่มที่เหมาะสมจะช่วยหลีกเลี่ยงอาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ของโรคเบาหวาน ช่วยควบคุมอาการ และช่วยควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ นอกจากนี้การเพิ่มน้ำมะนาวลงในเครื่องดื่มต่างๆ ยังจะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นมากขึ้น

เครื่องดื่มที่ดีที่สุด และปลอดภัยที่สุด สำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน

  1. น้ำเปล่า – เมื่อรู้สึกหิวน้ำ การดื่มน้ำเปล่า เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดหากเป็นโรคเบาหวาน นั่นเป็นเพราะว่า น้ำเปล่าไม่ทำให้ระดับน้ำตาลาในเลือดสูงขึ้น (ระดับน้ำตาลในเลือดสูงทำให้หิวน้ำ) และ การดื่มน้ำอย่างพอเพียงจะช่วยขจัดน้ำตาลกลูโคสส่วนเกินออกจากร่างกายทางปัสสาวะด้วย ในแต่ละวันผู้หญิงควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และ ผู้ชายควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 10 แก้ว
  2. ชา ไม่หวาน – มีหลายๆงานวิจัยที่สนับสนุนว่า การดื่มชานั้นช่วยส่งเสริมให้มีสุขภาพดี โดยชาบางชนิดยังสามารถช่วยลดระดับไขมัน และ ช่วยลดความดันโลหิตได้ด้วย ทั้งนี้ปริมาณที่ใช้ดื่มก็แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดของชา และสุขภาพของผู้ดื่มด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องหลีกเลี่ยงการเติมความหวานในชาแก้วโปรดด้วย
  3. กาแฟ ไม่หวาน – มีงานวิจัยที่สนับสนุนว่า การดื่มกาแฟช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเบาหวานเช่นกัน แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า นอกจากการหลีกเลี่ยงความหวาน ไม่เติมน้ำตาลแล้ว ก็ต้องระวังเรื่องนม หรือ ครีม ที่เติมลงไปด้วย เพราะมีผลต่อแคลอรี่ซึ่งจะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดได้
  4. น้ำผลไม้ ปราศจากน้ำตาล – การดื่มน้ำผลไม้เป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ในน้ำผลไม้ก็คาร์โบไฮเดรดอยู่ด้วย ดังนั้นก็อย่าลืมดูปริมาณแคลอรี่ด้วย หรือ เปลี่ยนมาดื่มน้ำผักแทน
  5. นมพร่องไขมัน – การดื่มนมก็สามารถดื่มได้ แต่ว่าในนมก็มีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นก็ต้องเลือกดื่มนมพร่องไขมัน นมจืด วันละ 1 – 2 แก้ว ** การดื่มน้ำนมข้าว หรือ นมถั่วเหลือง ก็มีคาร์โบไฮเดรต เหมือนกัน ดังนั้นก็ต้องระวังเช่นกัน

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here