เป็นโรคเบาหวาน กินกล้วยได้รึเปล่า? – ตอบคำถามเรื่องอาหารสำหรับคนเป็นเบาหวาน

0
50
อาหารสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน กินกล้วยได้ไหม
อาหารสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน กินกล้วยได้ไหม

ตอบคำถามเรื่องอาหารสำหรับคนเป็นเบาหวาน

เรื่องกล้วยๆ แต่ไม่กล้วย กับคำถามที่ว่า “ถ้าเป็นเบาหวานกินกล้วยได้ไหม”

เมื่อเป็นเบาหวานนั่นก็หมายความว่า ร่างกายไม่สามารถสร้าง หรือ ตอบสนองต่ออินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นสาเหตุให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง เลยมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องคอยตรวจระดับน้ำตาลในเลือดอยู่เสมอ

เป็นเบาหวาน ก็สามารถกินกล้วยได้

และเมื่อกินเข้าไปก็จะไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นจึงต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม(ของแต่ละคน) โดยเฉลี่ยแล้วในกล้วยใบนึงจะมีปริมาณคาร์โบไฮเดรต 27-30 กรัม นอกจากนี้แล้วการกินกล้วยยังได้ประโยชน์จากสารสำคัญต่างๆ เช่น วิตามินซี วิตามินบี6 แมกนีเซียม โปรแทสเซียม แต่หากทานมากเกินไปต่อวัน อาจได้รับโพแทสเซียมสูงเกินไปจนขับออกทางไตไม่ทันจนเกิดอันตรายต่อไต และมีใยอาหาร ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ประโยชน์ของการกินกล้วย

  • เพิ่มความสดชื่น เนื่องจากมี น้ำตาลซูโครส ฟรักโตส และกลูโคส ซึ่งเป็นน้ำตาลชนิดที่ร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที จึงทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าสดชื่นขึ้น
  • ช่วยคลายเครียด และช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น เนื่องจากในกล้วยหอมมีกรดอะมิโนที่มีช่วยกระตุ้นฮอร์โมนที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
  • ช่วยย่อยอาหาร และแก้ท้องผูก เพราะในกล้วยมีกากใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ จึงช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น
  • ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและป้องกันตะคริว เนื่องจากมี โพแทสเซียม และมีแร่ธาตุที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

คุณค่าทางโภชนาการของกล้วย ต่อ 100 กรัม

  • ประโยชน์ของกล้วยพลังงาน 89 กิโลแคลอรี
  • คาร์โบไฮเดรต 22.84 กรัม
  • น้ำตาล 12.23 กรัม
  • เส้นใย 2.6 กรัม
  • ไขมัน 0.33 กรัม
  • โปรตีน 1.09 กรัม
  • วิตามินบี 1 0.031 มิลลิกรัม 3%
  • วิตามินบี 2 0.073 มิลลิกรัม 6%
  • วิตามินบี 3 0.665 มิลลิกรัม 4%
  • วิตามินบี 5 0.334 มิลลิกรัม 7%
  • วิตามินบี 6 0.4 มิลลิกรัม 31%
  • วิตามินบี 9 20 ไมโครกรัม 5%
  • โคลีน 9.8 มิลลิกรัม 2%
  • วิตามินซี 8.7 มิลลิกรัม 10%
  • เหล็ก 0.26 มิลลิกรัม 2%
  • แมกนีเซียม 27 มิลลิกรัม 8%
  • แมงกานีส 0.27 มิลลิกรัม 13%
  • ฟอสฟอรัส 22 มิลลิกรัม 3%
  • โพแทสเซียม 358 มิลลิกรัม 8%
  • โซเดียม 1 มิลลิกรัม 0%
  • สังกะสี 0.15 มิลลิกรัม 2%
  • ฟลูออไรด์ 2.2 ไมโครกรัม

% ร้อยละของปริมาณแนะนำที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันสำหรับผู้ใหญ่
(ข้อมูลจาก : USDA Nutrient database) CR: medthai

ข้อแนะนำในการกินกล้วย

แม้ว่ากล้วยจะกินได้ง่าย แต่ว่ากล้วยมีองค์ประกอบของแป้งมากถึง 25% ถ้าเคี้ยวไม่ละเอียดจะส่งทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนัก เพื่อย่อยกล้วยชิ้นใหญ่ ซึ่งก็จะทำให้ท้องอืด และเลือกกล้วยที่ไม่สุกจนเกินไปเพราะจะมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่า

กินกล้วยตอนไหนดี

การกินกล้วยพร้อมอาหารอื่นๆ จะช่วยให้การดูดซึมและการย่อยน้ำตาลช้าลง นอกจากนี้การกินกล้วยในมื้อเช้า อาจช่วยทำให้ลดความอยากอาหารหวานๆได้ด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here