ยิ่งกินยิ่งเสี่ยง ไม่อยากป่วยต้องเลี่ยงด่วน!…อาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

0
171
ชาแก้เบาหวาน ลดระดับน้ำตาล ตรา อูทากะ (ใบหม่อน เจี๋ยวกู่หลาน เห็ดหลินจือ ชะเอมเทศ) 1
ชาแก้เบาหวาน ลดระดับน้ำตาล ตรา อูทากะ (ใบหม่อน เจี๋ยวกู่หลาน เห็ดหลินจือ ชะเอมเทศ) 1

เบาหวาน เป็นหนึ่งในโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่คนไทยควรระวัง เพราะจำนวนผู้ป่วยเบาหวาน เพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งเมื่อเกิดโรคเบาหวานแล้ว จะส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาได้ เช่น โรคไต โรคเบาหวานขึ้นตา แผลเรื้อรังรักษายาก ตามมาด้วยค่ารักษาพยาบาลที่แพงมากขึ้นและ จำเป็นต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง ต้องควบคุมระดับน้ำตาลตลอดชีวิต ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ในระยะยาว โดยสาเหตุหลักใหญ่ๆ ของการเกิดเบาหวาน นอกจากกรรมพันธุ์ การมีประวัติครอบครัวเคยป่วยเป็นโรคเบาหวาน อาหารการกิน เครื่องดื่มต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่หลายหน่วยงานออกมารณรงค์ให้ความรู้ เพื่อช่วยลดความเสี่ยง ลดอัตราการเกิดเบาหวานในอนาคตได้

อาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเบาวหวาน ที่ควรหลีกเลี่ยง

7 อาหาร & เครื่องดื่ม เสี่ยงเบาหวาน หากไม่อยากป่วยควรเลี่ยงด่วน! ได้แก่อะไรบ้าง

  1. อาหารแปรรูป
    ไส้กรอก เบคอน แฮม ล้วนเป็นกลุ่มอาหารแปรรูปที่มีไขมันอิ่มตัวสูง มีการใส่สารบางชนิด ที่ทำให้เกิดการตกค้างสะสมในร่างกาย เสี่ยงเป็นมะเร็งและเป็นต้นเหตุของการเกิดเบาหวานได้ โดยแนะนำให้เลี่ยงการกินอาหารแปรรูป ถ้าไม่จำเป็น และลดปริมาณการกินเนื้อแดงในแต่ละวัน แต่หัน ไปบริโภคเนื้อสัตว์ไขมันต่ำแทน เช่น เนื้อปลา อกไก่ ฯลฯ
  2. น้ำอัดลม
    ตัวการร้ายที่แม้จะให้ความสดชื่นทันทีที่ดื่ม แต่น้ำอัดลมนั้น แน่นไปด้วยน้ำตาลเกินปริมาณ ที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน นอกจากนั้นการดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ จะทำให้เกิดภาวะอ้วนลงพุง เสี่ยง เบาหวานได้โดยไม่รู้ตัว
  3. ขนมหวาน ขนมที่มีส่วนผสมของกะทิ
    รสชาติอร่อยแค่ไหน ก็ต้องยั้งใจให้อยู่นะคุณจ๋า เพราะขนมหวาน ขนมไทย ขนมที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบเยอะๆ เช่น กล้วยบวชชี บัวลอย ขนมชั้น ขนมสอดไส้ ฯลฯ เป็นขนมที่มีไขมันสูงต้องใช้น้ำตาลในปริมาณเยอะกว่าขนมประเภทอื่นๆ มีส่วนทำให้ระดับน้ำตาลในร่างกายสูงเกินไปได้
  4. ผลไม้รสหวาน
    แม้ผัก ผลไม้ [บางชนิด] จะมีประโยชน์มากแค่ไหน แต่สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน, คนที่มี โอกาสเป็นเบาหวาน ก็ควรเลี่ยงผลไม้รสหวานจัดๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับน้ำตาลจากผลไม้เหล่านั้น เช่น เงาะ ทุเรียน ลำไย กล้วยหอม ขนุน ลางสาด ฯลฯ
  5. นมข้นหวาน นมแปรรูป
    กลุ่มนมข้นหวาน นมแปรรูป แทบจะกลายเป็นกลุ่มอาหารต้องห้าม ถ้าไม่อยากให้ร่างกาย ได้รับน้ำตาลมากเกินไป แม้นมข้น นมแปรรูป จะช่วยให้ขนม ของหวาน มีรสชาติหวานหอมยิ่งขึ้นแต่ก็ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงเบาหวานที่มากขึ้นเช่นกัน
  6. น้ำตาลก้อน
    จริงๆ ไม่ใช่แค่น้ำตาลก้อนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงน้ำผึ้ง น้ำตาลปี๊ป น้ำตาลอ้อยและสารให้ ความหวานสังเคราะห์ต่างๆ นาๆ ล้วนเป็นภัยร้ายต่อร่างกายอย่างคาดไม่ถึง มีโอกาสทำให้ระดับ น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงปรี๊ดได้ หากบริโภคในปริมาณที่มากเกินและกินติดต่อกันเป็นเวลานาน
  7. อาหารฟาสต์ฟู๊ดส์
    อาหารกลุ่มฟาต์ฟู๊ดส์ อาหารแช่แข็ง เป็นทางเลือกอันดับต้นๆ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะไม่ต้องเสียเวลาปรุงอาหาร รสชาติอร่อยและทานได้ทันที แต่อาหารฟาต์ฟู๊ดส์นี่ล่ะเป็นกลุ่ม อาหารที่ควรเลี่ยงมากที่สุด เพราะมีไขมันสูง ให้พลังงานสูง เต็มไปด้วยโซเดียม น้ำตาล ในปริมาณ ที่ยากจะควบคุมได้ หากกินเป็นประจำมีโอกาสเสี่ยงเป็นเบาหวาน โรคอ้วน โรคไต มะเร็ง ฯลฯ

โดยปกติแล้ว ร่างกายของคนเราในวัยผู้ใหญ่ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 4-6 ช้อนชา [ประมาณ 24 กรัม] ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก แต่ 7 อาหารและเครื่องดื่มที่กล่าวมา ข้างต้นนั้น แฝงไปด้วยน้ำตาลที่มากกว่า 1-2 ช้อนชา  เท่ากับว่าถ้าคุณกินอาหาร เครื่องดื่มเหล่านี้เป็นประจำ จะเป็นการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดโดยไม่รู้ตัว เพิ่มความเสี่ยงเบาหวานโดยไม่จำเป็น ซึ่งถ้าไม่อยากให้สุขภาพตนเองไปถึงจุดนั้น ควรหลีกเลี่ยง ลด การบริโภคกลุ่มอาหารเหล่านี้ เพื่อฟื้นฟู ปกป้องร่างกายให้พ้นภัยจากโรคเบาหวาน โรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่ใครๆ ก็ไม่อยากเป็น

ชาสมุนไพรใบหม่อน เจี๋ยวกู่หลาน เห็ดหลินจือ ชะเอมเทศ ลดเบาหวาน ลดน้ำตาลในเลือด ตราอูทากะ

เลือกดูแลสุขภาพ เติมความสดชื่นให้ร่างกาย ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำตาล
“อูทากะ” ชาสมุนไพร ชนิดชงดื่ม ผลิตจากใบหม่อน เจี๋ยวกู่หลาน เห็ดหลินจือ ชั้นดี
มีส่วนช่วยปรับสมดุลร่างกาย ลดระดับน้ำตาลในเลือดเหมาะกับคนเป็นเบาหวาน คนรักสุขภาพที่ต้องการลดความเสี่ยงการเกิดเบาหวาน

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here