การเลือกอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เมื่อต้องไปกินข้าวนอกบ้าน – Fuji

0
213
เลือกกินอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่ร้านอาหารญี่ปุ่นฟูจิ
เลือกกินอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่ร้านอาหารญี่ปุ่นฟูจิ

เป็นเบาหวาน ทานอะไรใน Fuji ได้บ้าง?

        ร้านอาหาร Fuji (ฟูจิ) หรือ Fuji Restaurant เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังที่มีสาขามากมาย และมีเมนูอาหารเพื่อสุขภาพหลากหลาย เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย แน่นอนว่าผู้ป่วยเบาหวานก็สามารถเดินเข้าร้าน Fuji ได้เช่นกัน แต่เมนูที่สามารถสั่งได้ และทานได้โดยไม่ทำลายสุขภาพ อาจมีจำกัดอยู่บ้าง เรามาดูกันว่า ข้อจำกัดในการเลือกทานอาหารของคนเป็นโรคเบาหวาน มีอะไรบ้าง

วิธีเลือกอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน อะไรที่คนเป็นเบาหวานควรลด?

  • อาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูง เช่น ขนมหวาน เครื่องดื่มหวานเย็น ผลไม้อย่างทุเรียน ขนุน เนื่องจากจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงจนควบคุมลำบาก
  • อาหารที่มีไขมันชนิดไม่ดีสูง เช่น ของทอด เนย เนื้อสัตว์ติดมัน เพราะไขมันเหล่านี้จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งผู้ป่วยเบาหวานมีโอกาสเป็นได้สูงอยู่แล้ว
  • อาหารหมักดอง และอาหารแปรรูป ซึ่งรวมถึงอาหารกระป๋อง ไส้กรอก เบคอนด้วย เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีเกลือสูง และอาจทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงตามมา

เมนูแนะนำในร้านอาหาร Fuji สำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน

        เมนูที่เราเลือกมาแนะนำ ล้วนแต่มีสารอาหารครบถ้วน มีพลังงานเหมาะสม และไม่เป็นโทษต่อร่างกาย เรามาดูกันเลยว่าเมนูดังกล่าวมีอะไรบ้าง!

(พลังงานที่ระบุ มาจากการคำนวณคร่าวๆ เท่านั้น)

  • สลัดต่างๆ         พลังงาน 200-300 กิโลแคลอรี/จาน

สลัดจานพูนที่มีผักนานาชนิด อุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร รวมถึงมีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ซึ่งรับรองว่าไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อผู้ป่วยเบาหวาน จานสลัดที่เราแนะนำ ได้แก่ สลัดอะโวคาโด สลัดแซลมอนรมควัน และสลัดเห็ด

  • ชุดข้าวกล้องสุขภาพกับแซลมอนย่างเกลือ พลังงาน 600 กิโลแคลอรี/ชุด

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจากข้าวกล้อง ช่วยชะลอการดูดซึมกลูโคส รวมกับโปรตีนจากแซลมอน และมีซุปกับผักต่างๆ เป็นเครื่องเคียง เป็นชุดอาหารที่ให้พลังงานเพียงพอ และเป็นมิตรต่อสุขภาพ

  • ชุดปลาหิมะต้มซีอิ๊ว         พลังงาน 450 กิโลแคอรี/ชุด

เนื้อปลาหิมะเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีและมีไขมันต่ำ เมื่อนำมาต้มซีอิ๊วรวมกับผักต่างๆ ทำให้เป็นอาหารจานเด็ดที่ย่อยง่าย และมีใยอาหารสูง

  • โรลอะโวคาโดสอดไส้ปลาไหล พลังงาน 410 กิโลแคลอรี/ชุด

ผลอะโวคาโดอุดมด้วยวิตามินเอ บี อี ไขมันดี และสารต้านอนุมูลอิสระ นำมาม้วนสอดไส้ด้วยข้าว สาหร่าย และปลาไหลย่าง ทำให้เป็นจานที่มีสารอาหารครบ เหมาะจะทานเล่นหรือทานเป็นมื้อหลักก็ได้

  • ข้าวปั้นทูน่ากับอะโวคาโด พลังงาน 420 กิโลแคลอรี/ชุด

จานสำหรับผู้ชื่นชอบข้าวปั้นซูชิ โดยมีข้าวปั้นพอดีคำ ท็อปด้วยเนื้อปลาทูน่าซาชิมิ ซึ่งมีโปรตีนและโอเมก้า 3, 6, 9 สูง รวมถึงอะโวคาโดสารพัดประโยชน์ รวมคุณค่าทางอาหารอย่างครบถ้วนไว้ในหนึ่งคำ!

  • ข้าวต้มปลาแซลมอน พลังงาน 280 กิโลแคลอรี/ถ้วย

เป็นเมนูที่มีพลังงานต่ำ ย่อยง่าย และอิ่มท้อง รวมถึงยังมีโปรตีนและไขมันดีจากเนื้อปลา และคาร์โบไฮเดรตจากข้าวในปริมาณกำลังดีด้วย

  • หม้อต้มปลาหิมะ/แซลมอน พลังงาน 300 – 350 กิโลแคลอรี/ชุด

เป็นหม้อที่รวมคุณค่าทางอาหารอย่างแท้จริง ทั้งโปรตีนและไขมันจำเป็นจากเนื้อปลาและเต้าหู้ แป้งจากเส้นบุก และผักนานาชนิด กับน้ำซุปกลมกล่อมในหม้อเดือดๆ เหมาะกับช่วงหนาวๆ เป็นที่สุด!

  • เต้าหู้ผัดเผ็ด พลังงาน 205 กิโลแคลอรี/จาน       

อาหารรสเผ็ดกลมกล่อม สำหรับใครที่เบื่อรสชาติจืดชืด แถมจานนี้ยังมีโปรตีนจากเต้าหู้ญี่ปุ่น และวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหารจากผักและเห็ดชิเมจิ ในพลังงานที่ไม่สูงเกินไปด้วย

  • ชาเขียวสูตรธรรมชาติ พลังงาน 0 กิโลแคลอรี/ขวด

หากไม่อยากดื่มน้ำเปล่า ชาเขียวสูตรธรรมชาติก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพราะเป็นเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล ไม่มีพลังงาน แถมยังช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นด้วย

        เห็นไหมว่าร้านอาหาร Fuji ก็มีหลากหลายเมนูสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่ห่วงสุขภาพ เพียงแค่เราเลือกกินสักนิด รับรองว่าชีวิตดีแน่นอน!

CR: รูปภาพจาก wongnai

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here