หากต้องการรับ Target Audience (สำหรับ Facebook) และไม่อยากอ่านบทความ สามารถเลื่อนลงไปใส่รายละเอียดทิ้งไว้ได้เลยครับ (แจ้งหมายเลขบัญชีผู้ใช้โฆษณา) แล้วเราจะแชร์ไปให้
การสร้างแบรนด์อาหารเสริม และเครื่องสำอาง ด้วยการทำการตลาดออนไลน์
การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) ถือเป็นช่องทางการทำตลาดวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพมาก เหมาะกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน และการตลาดออนไลน์ในปี 2019 หรือ ในปี 2020 นี้ ก็อาจจะไม่ได้แตกต่างอะไรไปมากนักจากอดีต แต่เจ้าของแบรนด์ หรือเจ้าของธุรกิจจำเป็นที่จะต้องรับความเปลี่ยนแปลง และปรับตัวให้สามารถแข่งขันได้ในตลาด เนื่องจากหลายๆปัจจัย เช่น
- คู่แข่ง, Digital Agency ประสบการณ์ และฐานข้อมูลทางการตลาด
- ค่าโฆษณาที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และอัตราการมองเห็น/การแข่งขัน
- พฤติกรรมผู้บริโภค และการตัดสินใจ
- Content หรือข้อมูลที่มีมาก(จนเกินไป)
ดังนั้น เรื่อง Branding จึงมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ จะว่ายากกว่าเดิมก็คงใช่ แต่สุดท้ายแล้วการลงมือทำ และ การออกแบบ “แผนธุรกิจ หรือ กลยุทธ์” ที่ดี จึงเป็นหัวใจสำคัญอย่างมากที่เจ้าของแบรนด์ต้องคิดก่อนการทำธุรกิจ
“ธุรกิจของผม คือ การรับผลิตอาหารเสริม และ เครื่องสำอาง แต่สิ่งที่ลูกค้าของเราจะได้รับนอกจากจะได้ผลิตภัณฑ์แล้ว ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ และวิธีทำธุรกิจด้วย”
ถ้ามี Target Audience (สำหรับ Facebook) กลุ่มอาหารเสริม เครื่องสำอาง แล้วจะเอาไปทำอะไร?
Target Audience (สำหรับ Facebook) ที่จะแชร์ให้ คือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แยกมาให้แล้วจากประชากรในพื้นที่ประเทศไทย ที่มีความสนใจ มีส่วนร่วม และดูวีดีโอ กับ เพจของผลิตภัณฑ์ Skincare (กลุ่มลูกค้าระดับดีมาก) ดังนั้นการทำ Content และ Promote ไปยัง Target Audience นี้จึงมีโอกาสได้รับการตอบรับ (หรือปิดการขาย) ได้มากกว่า คนที่เขาไม่สนใจผลิตภัณฑ์พวกนี้
แต่ถ้าอยากสร้าง Target Audience เองต้องทำยังไง
เริ่มด้วยการเก็บฐานลูกค้าใหม่ ในหมวดอาหารเสริม หรือ เครื่องสำอาง :
ในขั้นนี้ ถ้าคุณไม่มีฐานลูกค้าเลย คุณต้องเริ่มจากจินตนาการ วางแผน ดู Customer Journey, Behavior, Need, Belief, Value proposition, etc (ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจก็ข้ามไปเลยครับ) และยังต้องหา Interest และ KW ของสินค้า เพื่อทำการแยกและคัดกรองคนทั้งหมดออกเป็นกลุ่มเป้าหมายตามที่ต้องการ และสอดคล้องวัตถุประสงค์ของสินค้าก่อน ด้วยการนำเสนอ content ต่างๆนาๆ และทำโฆษณาทดสอบไปยังกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ ซึ่งแบรนด์ใหญ่ๆ หรือ พวกมืออาชีพ เขาลงทุนกันเดือนละหลายแสน ถึงหลายล้านบาท
เมื่อมีคนเข้ามามีส่วนร่วมกับ เพจของคุณ ไม่ว่าจะเป็น Post หรือ VDO หรือ กิจกรรมที่คุณจัดขึ้น เมื่อเวลาผ่านมาจนถึงจุดๆหนึ่ง คุณก็สามารถสร้างกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) จากเครื่องมือของ Facebook เองได้
คำถาม:
Q: ถ้าให้หมายเลขบัญชีผู้ใช้โฆษณาไปแล้ว จะถูก Hack หรือมีผลเสียรึเปล่า
A: ถ้ากังวลก็ไม่ต้องส่งมาครับ
Q: อยู่ๆมาแชร์ Target Audience ลูกค้าให้ทำไม มีผลประโยชน์แอบแฝงใช่ไหม
A: ผมรับผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอางครับ ถ้าเจ้าของแบรนด์ดำเนินธุรกิจได้ดี ผมก็ได้ประโยชน์จากการสั่งผลิตเรื่อยๆครับ ดังนั้น นอกจากผลิตสินค้าให้คุณแล้ว ผมจึงต้องเป็นที่ปรึกษาการตลาดที่ดี และพยายามช่วยให้แบรนด์ของคุณรอดครับ
Q: ถ้าไม่ได้ผลิตสินค้ากับที่นี่ แต่ก็อยากได้ขอข้อมูลได้ไหม
A: ได้ครับ ฟรี ก็คือฟรี
Q: ข้อมูล Target Audience ที่แชร์ให้มาใช้ได้จริงรึเปล่า
A: ข้อมูลลูกค้าที่ได้มา มาจากเพจเครื่องสำอางคุณภาพ ต้นทุนสินค้าราคาหลักพัน และราคาขายก็หลักหลายพัน โดยมีกลุ่มลูกค้าที่จัดอยู่ในระดับดีมาก มีฐานะทางสังคม การงานดี มีความรู้ครับ ดังนั้นถือว่าเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีกำลังในการซื้อสูงพอสมควร สามารถนำไปใช้กับเพจเครื่องสำอางและอาหารเสริมอื่นๆได้
Q: ถ้าเอาข้อมูล Target Audience ที่ให้มาไปใช้แล้วจะได้ผล 100% ?
A: ข้อมูลที่ผมแชร์ให้เป็นลูกค้า และ สิ่งที่คุณได้ก็คือข้อมูลลูกค้าครับ ส่วนลูกค้าจะซื้อสินค้าของคุณรึเปล่านั้น เราต้องกลับไปดูแผนธุรกิจ การทำ content และ ตัวผลิตภัณฑ์ของคุณด้วยครับ ว่าเป็นอย่างไร ดังนั้น Target Audience จึงเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งเท่านั้นในการตลาด(ออนไลน์)
Q: ถ้าอยากผลิตอาหารเสริม ทำอะไรได้บ้าง?
A: กดที่นี่เพื่ออ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการผลิตของเรา
Target Audience ที่ผมจะแชร์ให้คุณ เรียกว่า Lookalike 1% ซึ่งทำมาจากการเก็บข้อมูลของคนที่มีส่วนร่วมกับเพจ ด้วย Engagement Post (14,000 คน) และการรับชม VDO ที่ความยาว 50% ขึ้นไป (19,000 คน) จากเพจผลิตภัณฑ์ Skincare และใช้เครื่องมือทางการตลาดของ Facebook เลือกคนที่มี Profile เหมือนหรือใกล้เคียงกับคนที่มีส่วนร่วมกับเพจเพิ่มจำนวนคนออกมาเป็นอย่างละ 500,000 คน
ดังนั้นหากคุณต้องการขอรับข้อมูลเพื่อนำไปใช้ รบกวน แจ้งหมายเลขบัญชีผู้ใช้โฆษณาทาง Facebook (For Business) ไว้ในช่องข้อความ แล้วเราจะแชร์ไปให้
- Lookalike (TH, 1%) – RE VDO Skincare 29/11/18
- Lookalike (TH, 1%) – RE ENGAGEMENT PAGE Skincare 29/11/18
หมายเหตุ ถ้าใช้ บัญชี Profile ในการโฆษณา จะแชร์ไปให้ไม่ได้นะครับ รบกวนสมัคร FB Business ก่อนและค่อยส่งมาครับ